35 bài PB&TL của Đ.N.T trên vanchuongviet
- Trích: Vũ Bằng và Nghệ thuật viết chân dung văn học
Đệ Nhất Danh Tác: Tam Quốc Chí Diễn Nghĩa (tiểu luận)
Đệ Nhị Danh Tác: Thủy Hử Truyện (tiểu luận)
Đọc “Tiểu Luận” Của Lê Đạt- 1 (tiểu luận)
Đọc “Tiểu Luận” Của Lê Đạt- 2 (tiểu luận)
Đọc “Tiểu Luận” Của Nguyễn Huy Thiệp (tiểu luận)
Đổi Mới Quyết Liệt Nguyễn Minh Châu (tiểu luận)
Ca Trù – Nơi Gặp Gỡ Giai Nhân, Tài Tử (dân gian)
Liêu Trai Chí Dị - Nơi Ma Tốt, Người Xấu (tiểu luận)
Ngự Sử Văn Đàn Phan Khôi (tiểu luận)
Nguyễn Khuyến - Mơ Màng Cuộc Thế Cũng Cầm Bằng 1 (tiểu luận)
Nguyễn Khuyến - Mơ Màng Cuộc Thế Cũng Cầm Bằng 2 (tiểu luận)
Nguyễn Vỹ (chân dung)
Nhà Nho - Nhà Báo (tiểu luận)
Nhà Văn Và Lịch Sử (phê bình)
Phê bình văn học - Tứ bề thọ địch (tiểu luận)
Sử Thánh Tư Mã Thiên Và Sử Ký 2 (tiểu luận)
Sartre Và Văn Học. 1 (tiểu luận)
Sartre Và Văn Học. 2 (tiểu luận)
Tương tác trên net (tiểu luận)
Tản Đà - Thi Sĩ Của Hai Thế Kỷ (tiểu luận)
Tây Du Ký – Đệ tam danh tác (tiểu luận)
Thái Vũ Và Tiểu Thuyết Lịch Sử. 1 (tiểu luận)
Thái Vũ Và Tiểu Thuyết Lịch Sử. 2 (tiểu luận)
Thi Pháp Học – Lịch Sử Và Vấn Đề (tiểu luận)
Truyền Kỳ Mạn Lục – Thiên Cổ Kỳ Bút (tiểu luận)
Vũ Đình Liên - Ông Đồ Vẫn Ngồi Đấy (chân dung)
Vũ Bằng và Nghệ Thuật Viết Chân Dung Văn Học (tiểu luận)
Xuân Sách Và Tập Thơ Chân Dung Nhà Văn (tiểu luận)
Xuân Sách Và Thơ Chân Dung Nhà Văn (Bài 2) (tiểu luận)
Trích: Vũ Bằng và Nghệ Thuật Viết Chân Dung Văn Học
Nguồn: vanchuongviet.org
Tiểu luận | ||||||||
Vũ Bằng và Nghệ Thuật Viết Chân Dung Văn Học Đỗ Ngọc Thạch | ||||||||
Nhà
văn, nhà báo Vũ Bằng sinh năm 1914, mất năm 1984, năm nay là 95 năm
ngày sinh và 25 năm ngày mất của ông. Vũ Bằng là một mẫu nhà văn – nhà
báo khá điển hình và độc đáo của làng văn, làng báo Việt Nam thời kỳ đầu
thế kỷ hai mươi. Thắp một nén nhang tưởng nhớ đến ông, càng suy ngẫm về
ông, về những tác phẩm của ông để lại ta càng phát hiện ra thêm nhiều
bài học bổ ích…
Vũ
Bằng quê gốc ở Hải Dương, mảnh đất vốn được mệnh danh là “địa linh
nhân kiệt”. Sinh ra trong một gia đình Nho học nổi tiếng, Vũ Bằng đã
đứng vững trên mảnh đất Việt giàu văn hiến để tiếp thu một cách sáng tạo
những tinh hoa của văn hóa phương Tây trong “cuộc biến thiên vĩ đại”
của lịch sử văn hóa dân tộc. Từ nhỏ đã theo học trường Albert Sarraut -
một trường trung học của người Pháp nổi tiếng toàn Đông Dương thời đó,
Vũ Bằng đã nhanh chóng tiếp cận văn hóa phương Tây và nghề viết báo –
một nghề hoàn toàn mới lạ đối với trí thức Việt Nam hồi đó. Ngay từ khi
còn ngồi trên ghế nhà trường – 16 tuổi – Vũ Bằng đã say mê viết văn,
viết báo và đã là cộng tác viên thường xuyên của những tờ báo nổi tiếng
lúc đó như tạp chí Hữu Thanh và nhật báo Trung Bắc Tân văn .Cũng thời
gian này, Vũ Bằng đã trinh làng tập tùy bút châm biếm Lọ văn – được
người đọc đương thời xếp ngang hàng với Essais cuả nhà văn Pháp
Montaigne. Theo nhà báo Thượng Sĩ, người bạn chí cốt của Vũ Bằng thì
tác phẩm của Vũ Bằng đã được in ra mới có khoảng hai chục cuốn gồm đủ
các loại: tùy bút, phóng sự , truyện dài, truyện ngắn, dịch thuật, hồi
ký, khảo luận. Nhưng tác phẩm của Vũ Bằng nếu được tuyển chọn, thu thập
những cái đã đăng rải rác trên khắp các báo chí suốt gần nửa thế kỷ thì
ít nhất cũng được khoảng một trăm cuốn nữa… Có thể nói, sức viết của Vũ
Băng thật là lớn…
Kết
thúc tập sách Bốn mươi năm nói láo, Vũ Bằng đã có những lời thật tâm
huyết, “thật là Vũ Bằng”: “Tôi biết rằng nếu một ngày kia, Trời xử phiên
án cuối cùng, hỏi tôi nếu cho trở lại làm người thì sẽ làm gì, tôi cũng
sẽ nói không cần suy nghĩ gì hết và chỉ trả lời một câu: Người mẹ nào
sinh ra con lại chẳng muốn cho con sau này ăn nên làm ra, có vai có vế,
nhưng mẹ ơi, con đành chịu tội bất hiếu với mẹ: nếu trở lại làm người,
con cứ lại xin làm báo!”
*
Chỉ
với hai cuốn sách Thương nhớ mười hai và Bốn mươi năm nói láo, Vũ
Bằng đã hoàn toàn chinh phục người đọc và khẳng định được vị trí độc đáo
của mình trong làng văn, làng báo từ những năm ba mươi đến những năm
bảy mươi. Có thể dẫn lại đây lời nhận xét của nhà báo Thượng Sỹ về cuốn
“Bốn mươi năm nói láo” mà theo như nhiều nhà nghiên cứu vănhọc kỳ cựu
thì đó là nhận xét khá chính xác:
“Với
một lối diễn tả giản dị, thân mật, chan chứa tính cách trào lộng, Vũ
Bằng đã phác lại thật độc đáo, thật linh động, những khuôn mặt của mấy
thế hệ làm báo, những nhân vật nổi danh một thời, đã làm lịch sử, và đi
vào lịch sử, hoặc chết đi, hoặc còn sống, hiện có mặt ở đây hay nơi
khác. Những nhân vật này lần lượt xuất hiện mỗi người hiến cho độc giả
một vài mẩu chuyện vui có, buồn có, nhưng thật mới lạ. Cho nên có thể
nói, đọc “Bốn mươi năm nói láo” chẳng khác đọc lịch sử báo chí xứ này
trong vòng già nửa thế kỷ 20”.
Đó
chính là nói về biệt tài viết chân dung nhân vật của Vũ Bằng. Thể loại
Chân dung văn học là hoàn toàn mới trong làng văn làng báo VN. Vì thế,
có thể nói rằng, Vũ Bằng chính là một trong những người đi tiên phong
trong thể loại chân dung văn học với những trang viết độc đáo về những
nhà báo, nhà văn VN đầu thế kỷ như: Nguyễn Văn Vĩnh, Phùng Tất Đắc, Ngô
Tất Tố, Vũ Đình Long, Tam Lang, Vũ Trọng Phụng, Thâm Tâm, Thanh Châu,
Nguyễn Tuân, v.v...Trong bài viết này, tôi chỉ xin đề cập đến chân dung
văn học Vũ Trọng Phụng – người bạn gần gũi của Vũ Bằng và cũng là nhà
văn tài ba, độc đáo “độc nhất vô nhị” của làng báo, làng văn Việt Nam
đầu thế kỷ hai mươi.
Những
trang viết về “Vua phóng sự” Vũ Trong Phụng của Vũ Bằng có lẽ là bức
chân dung sinh động và độc đáo nhất về Vũ Trọng Phụng: Dường như cả cuộc
đời Vũ Trong Phụng dần dần hiện ra, từ lúc còn đi học, rồi làm báo,
viết văn cho đến lúc chết! Nhiều lúc tôi cứ nghĩ, nếu như được tiêp xúc
với Vũ Bằng lúc ông còn sống, tôi sẽ viết cuốn tiểu thuyết về “Ông Vua
tiểu thuyết Vũ Trọng Phụng”> Song, rõ ràng là điều đó không xảy ra!
Vậy chúng ta hãy đọc những nét phác họa về Vũ Trọng Phụng của Vũ
Bằng: “Phụng và tôi là bạn học từ lớp dự bị trường Hàng Vôi. Ở
trường này ra, tôi theo học Lycée Albert Sarraut, còn Phụng lúc được
mười tám, mười chín tuổi đã phải đi làm thư ký cho nhà in IDEO, kiếm mỗi
tháng mười hai đồng bạc để về nuôi bà và nuôi mẹ. Vì không đủ sống một
phần, mà cũng vì thích viết văn, đọc báo phần khác, đến tối về nhà, anh
viết truyện ngắn để bán cho tờ “Ngọ Báo” của Bùi Xuân Học và “Nông Công
Thương” của ông Phạm Chân Hưng (thân phụ Phạm Huy Thông, tác giả cuốn
thơ bất hủ “Tiếng địch sông Ô”). Những truyện ngắn đầu tay của Vũ Trọng
Phụng là những truyện “bực thầy”. Bây giờ nhắc đến anh, ai cũng nhớ đến
Số đỏ, Giông tố, Trúng số độc đắc, Dứt tình, hay những phóng sự như Cạm
bẫy người, Kỹ nghệ lấy Tây, mà ít có ai nhớ rằng Vũ Trọng Phụng nổi
tiếng một thời là vì những truyện ngắn như Chống nạng lên đường, Cái
răng vàng và nhiều truyện khác nữa mà tôi không nhớ tên đề, trong đó có
một truyện đăng báo Nông Công Thương, thuộc về loại hiện thực, tả một
gia đình ở Hàng Bạc có mâyá cô con gái đứng trong mành mành nhìn trai ở
ngoài đường và tối đến lại tụ họp gảy đàn xừ, xang, xê, líu, cộng”. Vũ
Bằng đã chỉ rõ khả năng hư cấu vô biên, óc tưởng tượng mạnh mẽ phi
thường của Vũ Trọng Phụng để có thể viết nên những thiên phóng sự độc
nhất vô nhị: “Phụng có một cái tài đặc biệt là không hề biết đánh
bạc là gì, mà tập phóng sự đầu tiên viết cho báo Nhựt Tân, anh dám đề
cập đến vấn đề bạc bịp”…và “anh viết như một người đánh bạc thông thạo
nhất”. “Cũng thế, đọc chuyện Số đỏ, ai cũng tưởng Phụng là một tay ăn
chơi sành sỏi khét tiếng mà lại “đểu” là khác nữa, nhưng sự thật trái
ngược hẳn: trong tất cả anh em quen biết, Phụng có lẽ là người “chân chỉ
hạt bột” nhất. Tiêu pha hay chơi bời gì, anh tính toán từng đồng xu,
không phải là vì kẹo, nhưng chính vì anh phải đưng mũi chịu sào lo cho
cả nhà, trong đó có một bà nội góa và một bà mẹ góa, đồng thời lo sao để
dành dụm được ít tiền lấy vợ, hầu có con nối dõi”. Và những dòng tả
chân Vũ Trọng Phụng viết tiểu thuyết như thế nào quả là chưa từng có
trên văn đàn: “Vũ Trọng Phụng không bao giờ có thời giờ để viết quá
mười trang giấy. Cứ gần đến ngày phải nạp bài cho Hà Nội báo – tiểu
thuyết Giông tố bắt đầu viết từng kỳ trên báo này – Vũ Trọng Phụng lại
ngồi ì ra một đống, hút thuốc lào và hỏi ầm lên có ai biết kỳ trước
Giông tố đã viết đến đoạn nào rồi không. Chẳng ai trả lời cả, bởi vì
chẳng có ai đọc Giông tố hết. Vũ Trọng Phụng chán đời hết sức, đành phải
đi tìm Hà Nội báo để đọc xem mình đã viết đến câu gì, bấy giờ mới phủ
phục xuống giường như con voi viết tiếp, mắt hiếng hẳn đi mà lưỡi thì lè
ra như lưỡi con thằn lằn, có khi vừa viết vừa chửi thề sao mình lai khổ
đến thế này, cứ phải viết mới có tiền sanh sống. Bây giờ Phụng đã ra
người thiên cổ; nhắc đến anh, người ta thường kể lại một câu nói của
anh: “Nếu mỗi ngày tôi có một miếng bí tết để ăn thì đâu có phải chết
non như thế này!”. Vũ Trọng Phụng sống nghèo khổ như vậy nhưng khi tiếp
xúc với người ngoài cuộc sống xã hội thì lại có dáng vẻ ung dung,
khoan thai , Đây là đoạn nói về phong thái Vũ Trọng Phụng:
“Về
sau này, Vũ Trọng Phụng mòn mỏi đi, một phần lớn cũng là vì thức đêm
thức hôm để viết cho nhiều báo như Tiểu thuyết thứ bảy, Tiểu thuyết thứ
năm, Hà Nội tân văn, lấy tiền, nhưng cuộc sống của anh ở bên ngoài đối
với những người lạ, không có vẻ gì vất vả; trái lại, anh lại ra cái dáng
nhàn nhã, ung dung là khác. Dù bận rộn viết lách đến mấy đi nữa, tuần
nào anh cũng đọc hàng chục tờ báo Pháp để học thêm. Trong anh em, có thể
nói anh là người hiểu rõ tinh thần của giọng văn “Canard Enchainé”
nhất, mà anh cũng am hiểu nhất chính trị ở nước Pháp và thế giới lúc bấy
giờ”. Khái quát về con người – nhà văn Vũ Trọng Phụng, Vũ Bằng đã cho
ta một nhà văn chuẩn mực, đa tài và tràn đầy nhân tính: “…Trong tất
cả anh em, Phụng là người có thứ tự, phàm có tài liệu gì, hay, lạ thì
cất đi, cho nên vào lúc một tuần báo ở Huế đả kích anh viết văn khiêu
dâm, anh đã lên tiếng trả lời rất vững, kèm nhiều chưng cớ và tài liệu
rất “búa” làm cho một linh mục phải nhận là anh có lý…Phụng sống một
cuộc đời kín đáo, khiêm nhường, coi việc gì cũng là thường và không bao
giờ tỏ ra ngạc nhiên hay lo sợ quá trớn. Không có tiền thì không tiêu,
anh không hỏi vay của ai bao giờ mà cũng ít phàn nàn với ai rằng mình
khổ. Đó là một đức tính làm cho anh em kính nể, nhưng anh em thương
Phụng nhất về điểm dù khổ đến thế nào, Phụng cũng thủy chung như nhứt
với anh em, cứ mỗi khi có báo dù biết trước là viết không có tiền, không
nhiều thì ít, thế nào Phụng cũng có bài cộng tác với anh em, và lâu lâu
Phụng lại đi hát với chúng tôi, nhậu nhẹt như ai và quấy cũng như
ai!”
Đọc
những đoạn văn Vũ Bằng khắc họa chân dung văn học Vũ Trọng Phụng trên
đây, hẳn là chúng ta khó mà tìm ra một chân dung văn học khác hay hơn và
một nhân vật của bức chân dung nào độc đáo mà lại chuẩn mực hơn ! Các
nhà văn của chúng ta thời nay sẽ tìm được không ít bài học bổ ích cho
mình!...
*
Vũ
Bằng không chỉ đa tài, đa năng trong cái nghiệp “viết lách” mà ông còn
là một nhà biên tập mẫu mực của làng báo, làng văn. Sự ảnh hưởng của ông
đến độc giả và những nhà văn, nhà báo tương lai không chỉ bằng tác phẩm
mà bằng cả phong cách làm việc của ông trong 40 mươi năm làm việc cho
nhiều tờ báo. Ông có “con mắt xanh” - con mắt tinh đời và tấm lòng nhân
hậu nên đã nhanh chóng phát hiện chính xác những khả năng còn mới đang
nhú mầm và đã tận tình chăm sóc, nuôi dưỡng nó. Nói dài về điều này e
không hay nên chỉ có thể “tóm lại” bằng cách dẫn lại đây lời nói của
nhà văn Lý Văn Sâm – một nhà văn “chuyên viết truyện đường rừng” nổi
tiếng của làng văn Sài Gòn: “Nếu không có Vũ Bằng thì cũng không có nhà
văn Lý Văn Sâm!”.
đầu năm 2009
|
||||||||
Đỗ Ngọc Thạch | ||||||||
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét