Thứ Năm, 6 tháng 10, 2011

Đất nước Ca dao - Chùm thơ Võ Thy Lanh

profile picture


Thơ Võ Thy Lanh
ĐẤT  NƯỚC  CA   DAO  

Làng tôi có câu ca dao

Bao đời truyền lại đã bao nhiêu đời  

Dù bao vật  đổi sao dời

Câu ca dao vẫn sóng đôi âm thầm  

Đi  qua bao nỗi nhọc nhằn

Câu ca sáng tựa trăng rằm mùa thu 

Chất chồng bao nỗi  ưu  tư

Câu ca rút ruột nhả tơ óng vàng  

Chân quê mà lắm mơ màng

Sự đời gói trọn hai hàng song song  

Bốn  phương Nam Bắc Tây Đông

Câu ca chở nặng nỗi lòng tha hương  

Rong ruổi trên mọi nẻo đường

Câu ca ru hát canh trường đăm đăm  

Sẽ qua ngàn vạn tháng năm

Câu ca dao vẫn âm thầm sóng đôi!

Ung dung tôi đi giữa đời

Làm thơ lục bát nối lời  quê hương!  


 


LÀNG EM CÓ MỘT ĐỒI SIM



I

Làng em có một đồi sim

Mà tôi mê mải đi tìm hoa mua

Làng em có lắm đình chùa

Mà tôi chẳng biết sắm mua hương trầm



Làng em cưới hỏi rầm rầm

Mà tôi thì cứ âm thầm nhớ mong

Thế rồi em đi lấy chồng

Làng em pháo nổ rắc hồng lối ra...



II.

Rủ nhau lên đồi hái hoa

Hoa sim tím quá biết là chiều buông

Đem về giấu ở đầu gường

Tím vào giấc ngủ con đường cỏ may...



Một năm cũng bấy nhiêu ngày

Sao em chóng lớn để thầy mẹ lo

Những là kết tóc xe tơ

Người mai kẻ mối lượn lờ bướm ong ...



Thế rồi em đi lấy chồng

Nước mắt lưng tròng, pháo nổ ròn tan

Tôi ra đứng ở đầu làng

Nhớ em tôi hát: cô hàng xóm ơi!





THU CẢM    

Nắng vàng trải khắp phố phường

Lô xô mái ngói, con đường ngẩn ngơ

Mùa Thu đến tự bao giờ

Bồng bềnh mây trắng còn chờ chi ai? 

Màu xanh xao xuyến bầu trời

Màu vàng thổn thức lá rơi ngập vàng

Gió đâu lạnh lẽo bay sang

Để cho hồ nước bàng hoàng chiêm bao

Những là rày ước mai ao

Mà mùa Thu tới tôi nào có hay

Cái gì như thể ngất ngây

Như là hương cốm trong tay em cầm! 


 

QUA  SÔNG  MỊCH  LA 


NHỚ KHUẤT NGUYÊN   

Sự đời đục, một mình trong

Ly Tao cất tiếng mênh mông u sầu

Mịch La quặn khúc lòng sâu

Đưa  Khuất Nguyên về cõi sầu thiên thu! 


 http://vietnamese.cri.cn/chinaabc/chapter15/images/quyuan.jpg



Sài Gòn, 2008 - 2009

Võ Thy  Lanh














Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét