Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2011

Cố Thành - 6 bài Thơ

Cố Thành

http://www.thivien.net/authors/ap1203.jpg
    
 Cố Thành (1956-1993) là một trong những nhà thơ lớn nhất của Trung Quốc cuối thế kỷ XX. Giai đoạn Trung Quốc cải cách đất nước cuối thập niên 1970 cũng là lúc Cố Thành bắt đầu sáng tác thơ. Cùng với các nhà thơ trẻ khác, Cố Thành đã thực hiện cuộc cách tân thơ ca toàn diện; và cũng từ đó, ông bị xếp vào nhóm “mông lung thi” (gồm Giả Đảo, Cố Thành và nữ thi sĩ Thư Đình). Năm 1987, ông rời Trung Quốc sang sống ở châu Âu; nhờ tiếp xúc với một nền văn hóa mới mà thơ ông đã có chuyển biến rõ rệt khi đi sâu vào những biến tấu của ngôn ngữ.

一代人
黑 夜给了我黑色的眼睛
我 却用它来寻找光明

Phiên âm Hán-Việt:
 
                       Nhất đại nhân
 
            Hắc dạ cấp liễu ngã hắc sắc đích nhãn tinh
            Ngã kiếp dụng tha lai tầm trảo quang minh
 
 
Tạm dịch:
                      
                             Một thế hệ người
                
 
                  Đêm đen cho tôi đôi mắt màu đen
                  Thế mà, tôi đã dùng nó tìm ra ánh sáng
http://www2.vietbao.vn/images/vn45/van-hoa/45162494-luu-diec-phi-2.jpg Lưu Diệc Phi

远和近

会看我
会看云
我觉得
你看我时很远
你看云时很近

Phiên âm Hán Việt:
 
                                    Viễn hoà cận
 
                            Nhĩ
                            Hội khán ngã
                            Hội khán vân
 
                            Ngã giác đắc
                            Nhĩ  khán ngã thời ngận viễn
                            Nhĩ  khán vân thời ngận cận
 
 
Tạm dịch:
                                  Xa và gần
                      Em
                      Sẽ nhìn anh
                      Sẽ ngắm mây
 
                       Anh cảm thấy
                       Lúc nhìn anh, em thấy rất xa
                       Khi ngắm mây, em thấy rất gần.
 
 Vũ Phong Tạo dịch

http://imgthumb.2sao.vietnamnet.vn/ThumbImages/2011/04/07/15/43/hotgirlava_360.jpg Hot Girl 9X

Cố Thành Tụng ca mùa xuân

Tôi sống giữa thế giới này
Với trái tim của tôi




Này trái tim, trái tim của tôi ơi
Miếng trái cây thật tươi
Từng có lần đẫm máu mặt trời




Tôi là chàng hoàng tử
Trái tim tôi là vương quốc của tôi




Này vương quốc, vương quốc của riêng tôi
Tôi muốn xoay nòng đại bác bằng đồng
Đặt trên lỗ châu mai




Tôi muốn bảo mụ phù thủy nhỏ kia
Rằng người ta không thể bỏ đi khỏi xứ sở này




Xứ sở ơi, mảnh đất này ơi
Trên con đường bẩn thỉu sớm mai
Mọc những bụi gai đâm tua tủa




Khi em trở thành trái tim tôi
Tôi sẽ trở thành thế giới




Ôi thế giới! Hãy trở thành thế giới!
Những đại dương xanh hớn hở quanh tôi
Hân hoan ngắm bão bùng nhảy múa

*

Nghĩa trang của tôi

Nghĩa trang của tôi
không cần hoa
không cần những tiếng thở dài hay những lời nức nở
Tôi chỉ muốn có một vài cây dương
đứng reo vui ở đó
và một thảm cỏ xanh dập dờn trong gió
long lanh, long lanh
dưới những vầng mây và dưới mặt trời.
*


Sinh nhật

Vào ngày sinh nhật tôi
Có người tặng tôi một chiếc ví sặc sỡ
Tôi không có tiền
Cũng chẳng muốn những đồng xu vô vị




Tôi đi ra phía sau gò đất lớn lạ lùng
Để nhìn những bông hoa thương yêu tôi
Tôi bảo: Giờ mình đã có một nhà kho
Mình có thể chứa những hạt hoa trong đó

Tôi nhét đầy chiếc ví những hạt hoa
Một vài hạt đen, nhấp nhánh
Như những con mắt nhỏ kỳ khôi
Tôi bảo những hạt hoa:
Đừng sợ nhé
Mình sẽ mang bạn đến ngôi nhà của Mùa Xuân
Nàng sẽ trao cho bạn
Tấm áo khoác màu xanh
Và những chiếc mũ bông kết hoa trên vành




Tôi có một chiếc ví nhỏ
Tôi không hề cần tiền
Tôi chẳng thích những đông xu không đâm chồi nảy lộc
Tôi chỉ muốn nhét đầy những hạt hoa li ti vào ví
Tôi muốn chúc mừng sinh nhật của hoa.




*
Tôi - thằng bé ngỗ ngược
Tôi, thằng bé ngỗ ngược
Có lẽ vì mẹ nuông quá nên hư


Tôi muốn mỗi phút giây

Đều rực rỡ như màu sáp


Tôi muốn

Vẽ những bức tranh dễ thương trên giấy trắng
Vẽ sự tự do vụng về
Một con mắt
Chưa bao giờ ướt lệ
Một cái lông chim, một chiếc lá cây đính vào trời rộng
Một đêm xanh lơ, một trái táo xanh lơ




Tôi muốn vẽ dung nhan bình minh
Vẽ những nụ cười cho sương mai chứng kiến
Vẽ một tình yêu tinh khôi nhất
Không gợn chút niềm đau
Vẽ người tình nhân
Trong tâm tưởng
Nàng chưa từng thấy những đám mây đen
Màu mắt nàng – màu trời trong biếc
Nàng cứ mãi nhìn tôi thôi
Nhìn mãi
Chẳng bao giờ nàng đột ngột quay đi


Tôi muốn vẽ những phong cảnh xa xôi

Vẽ chân trời sáng tươi và sóng vỗ
vẽ thật nhiều dòng suối hồn nhiên
những ngọn núi phủ cỏ tơ phơn phớt
Tôi sẽ vẽ vạn vật gần nhau lại
Để yêu nhau
Để mọi náo động của mùa xuân êm đềm
Sẽ khai sinh một bông hoa bé bỏng


Tôi muốn vẽ hình ảnh của tương lai

Dẫu chưa thấy, dẫu là điều bất khả
Nhưng tôi biết rằng nàng rất đẹp
Tôi vẽ tấm áo choàng nàng khoác lúc sang thu
Vẽ những cây nến bập bùng, những lá phong cháy đỏ
Và nhiều lắm những trái tim ngừng đập
Bởi tình yêu dâng tặng cho nàng
Tôi muốn vẽ đám cưới
Vẽ buổi hội hè tôi dậy tự tinh mơ
Những giấy kẹo trang hoàng cho ngày lễ
Và những tranh từ truyện thần tiên.


Tôi, đứa trẻ ngỗ ngược

Muốn xóa sạch mọi điều bất hạnh
Vẽ cửa sổ khắp nơi trên mặt đất
Để những con mắt ở lâu trong tối tăm
Sẽ học được thói quen của ánh sáng
Muốn vẽ những cơn gió
Những đỉnh núi
Đỉnh núi này cao hơn đỉnh kề bên, cứ thế…
Muốn vẽ giấc mơ của người phương Đông
Muốn tô màu cho biển
Nỗi hân hoan bất tận rì rào


Và cuối cùng, ở một góc giấy thôi,

Tôi muốn vẽ chính mình
Một con gấu trong rừng già Victoria
Nó ngồi yên
Mắt đăm đăm
Giữa những cành cây
Con gấu không nhà
Chẳng ai chờ đợi nó ở miền xa
Nó chỉ có vô số những giấc mơ
Như những trái dâu ngọt lịm
Và đôi mắt đăm đăm mở lớn


Tôi mong chờ

Tôi suy nghĩ
Nhưng chẳng hiểu vì sao
Chẳng ai trao cho tôi sáp vẽ
Chút sắc màu trong khoảnh khắc cũng không
Tôi chỉ có chính tôi
Những ngón tay và những nỗi đau
Tôi chỉ có thể
Xé tờ giấy trắng tinh này thành trăm mảnh vụn
Cho chúng bay đi để tìm lũ bướm
Cho chúng nhòa đi khỏi thực tại này


Tôi là một đứa trẻ

Mẹ nuông quá nên hư
Tôi, một thằng ngỗ nguợc
Hải Ngọc dịch


Trên một số diễn đàn, các fan cho rằng diễn viên trẻ  của Trung Quốc hiện nay không có nhiều gương mặt nổi bật. Họ chọn ra những gương mặt đình đám nhất, trong số đó có hai nghệ sỹ 9X và Miss Teen Cảnh Điềm sinh năm 1989.

Cảnh Điềm

Trịnh Sảng được coi là ứng viên nặng ký để trở thành Tây Thi mới. Nữ diễn viên sinh năm 1991 này được ca tụng có vẻ đẹp trong sáng, hút hồn với điểm chấm nhan sắc lên tới 9,7/10. Nàng “Cỏ” TQ cũng là một trong số những diễn viên 9X nổi nhất hiện nay của Hoa ngữ.





Trịnh Sảng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét